August 30, 2011

pilgrimage to madrid v.04

7 am daw yung pagkain. kaya naman ako, maaga pa lang ay gising na. alam ko rin naman kasi na marami ang maliligo so dapat talaga ay maaga ako. as usual, kumain ako mag-isa at di ko pa rin gusto yung pagkain. lol! after kong kumain, bumalik ako dun sa higaan ko at naidlip. then afterwards, pumunta na ako sa bus. nakakita ako ng flower shop ang name ay "ideas en flor" kaya naman picture ko agad. lol! namiss ko yung mahal ko tuloy.

flower shop sa tapat ng tinutuluyan namin sa zaragoza...

we first went to huesca. birthplace ng santong si st. lawrence. grabe talaga yung feeling kapag maraming kayong mga nagpapahayag at kumakanta para kay Christ. ako naman ang taga-hawak ng cross ng bus namin.


nung nag-popular mission kami ay sama sama kami nila claro, yung asawa nya, si julie, si dante, si claren at si ino. medyo iba yung pakiramdam ko nung una. may nakausap kaming espanyola, na marunong mag-english. yun yung kinausap namin. buti na lang ay mabait sila. afterwards, bumalik kami at pumunta na sa shrine ni st. lawrence. maraming paintings! ang galing! kumain kami ng lunch dun sa isang activity center nila. nagpamalas nang kakaibang talento yung isang pari, ang galing nyang kumanta!

after lunch, pumunta kami sa javier (xavier). maganda yung castle ng family nya at napaka-inspiring nung story ng buhay nya. isa siyang mayaman ngunit pinili pa nyang mag-evangelize sa asia kaysa magpakasasa sa kanyang kayamanan.

sa likod ko ay castle nila st. francis xavier.

while on the road, maraming mga nag-share at isa dun ay mag-kasintahan na kasama sa pilgrimage. natatakot daw silang magpakasal. ang ganda nung sinabi ni paulino,...

mag-set daw dapat ng date at bayaan ang lahat sa Diyos. di daw foundation ng pagpapakasal ang pera kung di pag-ibig. sabi pa nya na it's not testing God. it's testing yourself to trust God. 
galing di ba? sana nandun si flor...=)...

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Buy Coupons