August 29, 2011

pilgrimage to madrid v.01

@ around 9 pm MNL - we are crossing Bangkok, Thailand...

@ 11.45 pm MNL - we are on top of India...

@ 3.05 am MNL - Doha, Qatar it is!

@ 1.25 am local time - off to Madrid...

@ 7.45 am local time - i smell some spanish breads...

we were put into a bus. noong una, walang tumatabi sa akin. syempre, di ko naman sila kilala. tapos pinaupo ni nang isang pari si raymond - at siya yung nakatabi ko to the rest of our land trips...

@ 9.45 am MAD - we ate sa isang small park na katapat ng parroquia san isidro labarador. tapos, nag-morning lauds kami. afterwards pinapunta kami sa gym.

From there, nag-hatian na nang mga room assignments. di ko alam kung saan ako ilalagay, tatlong beses na tinawag yung name ko. una, kasama daw ako sa mga taga-Masbate at sa gym daw ako tutulog. wah! ayaw ko sana pero kailangan akong maging patient. tapos tinawag ulit yung name ko. after ng ilang seconds, pinaupo ulit ako. tapos sabi sa akin ng first responsible ng taga-Samar ay dun na lang daw ako sa kanila sumama. bumalik ako sa group nila. tapos after a while ulit, tinawag ulit yung name ko. this time totoo na. kay alfonso ako sinama. si joanna, aaron at si sarah ang kasama ko. 

si alfonso ay 34 years old. malapit lang ang bahay nila sa parish, so naglakad lang kami. dalawang kwarto yung binigay nila sa amin. isang double deck at isang room na malaki lang yung kama. dun kami ni aaron sa double deck. 

marami kaming napag-usapan. mabait si alfonso, siya pa yung nag-luto ng lunch for us. mamaya pa ng konti ay dumating na si esther - 33 years old. masaya! mabait din siya at sweet silang dalawa. kumain na kami at naka-subo nang ginawa ni Alfonso na pasta nung nag-simula siya mag-dasal.

@ around 5.10 pm. pinasyal kami nila Alfonso, Esther at Enrique sa palibot ng madrid. nakarating kami Palacio Real de Madrid. dito daw dati tumitira yung mga hari ng Spain. nakarating din kami sa Madrid Cathedral. nakita namin dun yung unang Madonna na iginuhit ni Kiko. Nakarating din kami sa Plaza del Sol at Plaza Oriental. Naglibot-libot kami around the city. nakarating din kami sa simbahan kung saan unang inilibing si San Isidro Labrador. tapos lumibot kami sa 0 km marker ng madrid. tapos dumaan din kami sa simbahan along one street. kitang kita ko dito yung ginagawang kalapastanganan sa simbahan. may dalawang babae na naka-shorts ng maikli at kita na yung singit. 

nag-ayos na kami ng konti para sa eucharist. na-touch ako sa sinabi ni Luigi noong umaga, na so many things have been said against Spaniards nung unang panahon pero binigay daw sa Pilipinas ang lahat ng ito sa para sa salvation nating mga Filipinos. hhaayy

...so true...

facade of palacio real de madrid

first madonna and child icon drawn by kiko.

ako - behind is the altar of the madrid cathedral

km. 0...

more pictures in my facebook account...

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Buy Coupons