August 30, 2011

pilgrimage to madrid v.03

medyo late nang magising ang lahat. ako lang ang maaga. 5.30 pa lang gising na ako. sila alfonso at esther ay 6.45 na rin gumising. si aaron natutulog pa. alfonso and esther prepared something kaya super saya. masarap yung food, as always. pinabaunan pa kami kahit di naman required.

nauna akong umalis kasi 7 am na ay nagbibihis pa sila. pagdating ko sa rendezvous ay maaga pa rin. hehehe. umalis din kami ng medyo late dahil sa late din ang karamihan. malayo yung byahe. nung una ay napaglalabanan ko pa ang antok pero bumigay din ako! lol!

on our way to zaragoza, ang ganda ng paligid. ang daming sun flowers at magaganda ang landscape. pupunta kami dun sa Our Lady of the Pillar Shrine. dumating kami sa san gregorio na gutom na gutom. lol! mga 1 pm na. habang nag-aantay kami dumating na ang mga bus dos. i saw sheila at si gladys. malayo pa lang ay nakita ko na si sheila. nag-smile agad siya sa akin while gladys parang di ako kilala. ahehehe. mamaya konti, dumating din yung malalaking lagayan ng paella. galing! ang laki ng lagayan. maraming nakakain at marami ring natira.

dalawang malaking paella...

after sometime, nag-punta na kami sa chapel ng san gregorio. someone gave an explanation about Our Lady of the Pillar. ganda ng story. sabi nila ...

nag-preach daw si st. james sa zaragoza nang mawalan ito nang pag-asa para ma-convert ang mga spaniards. nagpakita daw ang mahal na birhen (na nun ay kasalukuyang nabubuhay pa sa israel). sinabi daw ng mahal na birhen na magiging kasing tatag ng column (pillar) na hawak nya ang pananampalataya ng mga taga-espanya. 

nung nandun na kami, namangha ako sa sobrang ganda ng zaragoza. as in! gusto ko itong lugar na ito! nakita ko yung simbahan, konting picture at syempre yung pillar. maliit lang ito. di kalakihan. nabanggit pa ng pari na may dalawang bomba daw na ibinagsak dito sa lugar na ito ngunit di ito sumabog dahil na rin sa puspos ng pagpapala ang lugar nang zaragoza. pagkatapos ng konting sight seeing, lumabas na ako ng simbahan at nagexplore ng konti. ayun, dami kong pictures. may nakita akong shops ng mga crucifix at rosary.

behind me is the Our Lady of the Pillar Shrine @ Zaragoza...

ito yung dalawang bomba na di daw sumabog...

ganda di ba?

anyways, nag-start na ang popular mission namin. nakakakilabot kapag ganun kadami! sumayaw na lang ako dahil sa madami ang puspos at madami ang nag-share. na-tetempt akong mag-shop na lang pero alam kong mali kasi di naman yun yung ipinunta ko dun. ahehehe...

nag-eucharist kami afterwards sa san gregorio. sobrang init nang simbahan nila, pero sabi nga ni father paulino ay "it is good for our conversion.". natapos nang madali yung eucharist. pagod na kaming lahat. low batt pa ako at di masarap yung food namin. lol! dun kami sa isang school natulog. pero oks na rin naman ang lahat kasi maganda yung CR. may privacy. ahehehe...

0 comments:

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Buy Coupons